มะละกอ ในภาษาอีสาน เรียกว่าอะไร? The Infinity ช่อง8

THB 1000.00
ภาษา ภาค อีสาน

ภาษา ภาค อีสาน  ภาษาอีสาน เป็นภาษาถิ่นที่ใช้กันแพร่หลายในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของไทย คำศัพท์อีสานเป็นภาษาไทยที่มีคำศัพท์ และสำเนียงคล้ายกับภาษาลาว พูด อู้ เว้า แหลง Page 15 ภาษาไทย มาตรฐาน ภาษาถิ่น เหนือ ภาษาถิ่น อีสาน ภาษาถิ่น ใต้ ฟักทอง บ่าฟักแก้ว บักอึ น้าเต้า ฝรั่ง ชมพู่ บ่ะแก้ว บักสีดา บะขะนัด บักนัด ยานัด สับปะรด

ภาษาอีสาน และความเป็นมา ภาษาพูดของคนอีสานในแต่ละท้องถิ่นนั้นจะมีสำเนียงที่แตกต่างกันออกไป ตามสภาพทางภูมิศาสตร์ที่มีอาณาเขตติดต่อกับถิ่นใดรวมทั้งบรรพบุรุษของท้องถิ่นนั้นๆด้วย? เช่น ภาษาสันสกฤตเขียนด้วย ศ แต่คำว่า อีสาน ในภาษาไทยเขียนด้วย ส แต่เมื่อใช้ว่า ภาคอีสาน หรือ คนอีสาน ถือเป็นคำลำลอง คำที่เป็นทางการจะใช้ว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประชาชนที่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียง

การจัดการประกวดพูดสร้างสรรค์ภาษาไทยถิ่นอีสานในครั้งนี้ จึงเป็นการกระตุ้นและสร้างค่านิยมการใช้ภาษาไทยถิ่นอีสาน ให้งดงามตามวัฒนธรรมทางภาษา นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความตระหนักรู้ ไหว้ครูกันตรึมและวงกันตรึม (ภาพจาก สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาค อีสานใต้เป็นพื้นที่ของคนหลายชาติพันธุ์ ส่วนมากพูด กันตรึมเป็นภาษาเขมรท้องถิ่น หมายถึงวงดนตรี

Quantity:
Add To Cart